Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

“Làm giàu” với... Amway, tin được chăng?


Amway - có thể là một cái tên lạ với nhiều người, nhưng cũng với không ít người thì đã rất quen. Xung quanh chuyện đi theo Amway kinh doanh, dư luận đang đặt khá nhiều câu hỏi về bản chất thực của nó. Câu trả lời chúng tôi xin nhường cho những người đã và đang bước chân theo Amway “làm giàu”, đeo đuổi giấc mơ thành... tỷ phú.


Buổi chiều cuối năm Nhâm Thìn, tôi chen chân theo dòng người hối hả bước vào “đại bản doanh” – trụ sở Cty Amway, số 169 – 171 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng. Già trẻ có cả, nhưng chủ yếu là cánh học sinh, sinh viên, người chưa có công ăn việc làm ổn định. Cảnh giao dịch mua bán hàng liên tục diễn ra như buổi chợ phiên. Tôi ngỏ lời với một nữ sinh (sau này cô giới thiệu là sinh viên một trường y) rằng muốn tham gia mạng lưới Amway, lập tức cô bé áp sát, nhanh nhảu: “Anh muốn làm việc cho Amway à? Anh đã có người giới thiệu vào làm chưa, nếu chưa em tư vấn cho, đảm bảo thích liền”. “Chưa ai giới thiệu. Anh đang làm thị trường cho một Cty thực phẩm chuyên về đồ hộp, nhưng lương kém quá. Nghe bảo làm ở đây khá lắm nên tìm đến “– tôi đáp. Cô bé cười phấn khởi rồi nhấc điện thoại điện cho một nhà phân phối (NPP) tên Q. trong mạng lưới của mình: “Chị Q. à, có một anh muốn nhập nhóm, chị ở nhà hay ở Cty, có thể đến giới thiệu cho anh ấy được không”. Cô bé cúp máy chưa được 15 phút thì Q. xuất hiện, tiếp cận tôi cùng những tràng liến thoắng sau lời chào xã giao. Nào là: Anh đã biết gì về Amway? Anh từng đọc tài liệu gì nói về Amway chưa? Anh làm thị trường cho Cty bán hàng đồ hộp lương cao hay thấp? Tôi lắc đầu: Mới đến đây lần đầu. Chỗ Cty đang làm lương chán lắm, được 5 triệu đồng/tháng nhưng áp lực vô cùng. Nghe đến đây, Q. bắt đầu khoe mẽ, tâng bốc Amway và “nổ” về công việc của mình. Theo Q., Amway là số một về thương hiệu và rất có trách nhiệm với cán bộ, nhân viên tham gia mạng lưới. Như các ngành khác, khi đi khỏi ngành mọi quyền lợi không còn thuộc về mình, nhưng với Amway trái lại, quyền sở hữu của mình vẫn là mãi mãi. Bởi Amway luôn luôn tính doanh số vào nhóm của mình để trả thưởng. Ví như, một cây bút mua từ Amway 19.500 đồng, Cty quy đổi lại cho khách hàng 1 điểm. Cứ thế, nếu đạt doanh số 10.000 điểm (tức thứ hạng Platinum), Cty sẽ chiết khấu lại 21% số tiền bán hàng cho khách hàng tham gia mạng lưới; 7.000 điểm, được 18%; 4.000 là 15%. Bắt đầu từ trên 600 điểm sẽ trở thành NPP chính thức. Ngoài khoản hoa hồng này, nếu khách hàng mời được thêm nhiều người khác vào nhóm của mình và doanh số cả nhóm đạt 10.000 điểm (194 triệu đồng) thì mình được hưởng % từ họ lên đến hàng chục triệu.




 Q. bảo, Amway áp dụng cách tính điểm này trên toàn thế giới và rất công bằng với khách hàng. Tới đây, Amway sẽ mọc lên hàng loạt siêu thị riêng và chỉ bán hàng độc quyền. Nhưng ai đó muốn mua hàng, họ phải gặp người trong mạng lưới mở thẻ mới có thể mua được. Nói về kinh doanh sản phẩm, Q. phân tích: Thông thường, Amway đầu tư 50% chi phí cho ngiên cứu, sản xuất sản phẩm, hỗ trợ kinh doanh, còn lại 50% sẽ trả lại cho NPP và người tiêu dùng, trong đó 20% là du lịch miễn phí, 30% là huê hồng cho mạng lưới bán hàng. “Lợi thế của Amway là khi khách hàng của anh đã thạo việc thì anh không cần bỏ thời gian ra chăm sóc họ nữa. Đến khi họ đạt hạng Platinum - 21%, Amway sẽ trả cho anh 4% của họ, và đó là tài sản của anh mãi mãi. Nếu một ngày đẹp trời nào đó anh không còn sống, nhưng khách hàng của anh vẫn làm việc thì khách hàng vẫn phải trích lại phần trăm cho người nhà của anh đang sống” – Q. “nổ” tưng bừng.

 




Hiện nay Amway có cả trăm sản phẩm. Theo lời Q., giá sản phẩm của Amway xem qua thì thấy cao, nhưng thử rồi mới thấy hết công dụng. Như một bình rửa chén giá 190.000 đồng, nhưng có thể pha ra làm 12 bình và dùng được 10 tháng đến 1 năm. “Nếu anh có thời gian xin mời anh về nhà riêng, em sẽ cho anh thấy sản phẩm của Amway lợi hại thế nào. Còn không anh hãy nhanh chóng mua cho mình 1 bộ khởi động (tài liệu) 250.000 đồng, anh sẽ hiểu về cách kinh doanh của Amway cũng như cơ hội, cam kết của Cty. Ngoài ra, anh có thể lên mạng, vào trang Web của Amway xem 10 phút video, nhưng chỉ cần xem 5 phút đầu là hiểu hết Amway!
Ngắt lời Q., tôi hỏi: “Em đã đạt thứ hạng NPP hạng Platinum, vậy thu nhập hàng hiện tại của em thế nào?”.  Câu trả lời của Q. vẻn vẹn 3 từ: Cũng được anh! “Vậy còn hoa hồng em được hưởng từ nhóm?”. Vẫn vậy – cũng được anh. Quay qua vấn đề khác, tôi hỏi thủ tục đi làm cần những gì, Q. bảo “anh chuẩn bị cho em 3 ảnh 3x4 và 1 CMND photo là được. Mai tới đây em làm thủ tục cho”. Tưởng mời được tôi vào mạng lưới, nhiều ngày sau đó, Q. gọi liên hồi cho tôi cả vài chục lần. Khó chịu, tôi phải nhờ một đồng nghiệp trả lời máy rằng: “Số điện thoại này cơ quan CA đang tạm giữ để điều tra một vụ việc, xin cô không được làm phiền” mới được Q. buông thả...

 

Na ná như cách “tự luận” của NPP Q., cuối tháng 1-2013 vừa rồi, hàng ngàn người đã dẫm đạp lên nhau để được tham dự buổi hội thảo nghe “tỷ phú” người Thái Lan Wanchai Rungpuwapat vẽ cho “cơ hội làm giàu” tại nhà hàng tiệc cưới Minh Châu (456-458 Nguyễn Tri Phương, Q.  Hải Châu). Với những câu “nổ” banh xác pháo đại khái như: Bạn hãy chăm chỉ vài năm sẽ có thể ngồi chơi hưởng thụ cả đời. Bổng lộc bạn làm ra còn được truyền lại cho đời con, đời cháu và bạn sẽ được tôn vinh như những ngôi sao, được hưởng các chuyến du lịch nước ngoài cao cấp miễn phí..., “tỷ phú Thái” đã làm nao lòng bao “người hâm mộ”.

Sự kiện này diễn ra trước Tết Quý Tỵ nên thu hút sự quan tâm của nhiều người đang muốn làm thêm. 19 giờ 30 mới diễn ra, nhưng trước đó 2 tiếng đồng hồ, dòng người đã chen nhau chi 20.000 đồng mua bằng được tấm “vé mời” vào tham dự. Từ học sinh đến sinh viên, cử nhân thất nghiệp đến công nhân, công chức, giáo viên đều có. Vì sự hấp dẫn từ cơ hội làm giàu... dễ như trở bàn tay, họ đã tìm đến. Tất nhiên, trong đám đông ấy còn có vô số những NPP, “nhà bảo trợ” từng được Amway “xếp hạng”. Họ đến đây để lôi kéo những thành viên mới tham gia vào nhóm của mình với mong muốn sẽ được hưởng % nếu họ “kinh doanh tốt”.

Nhờ lời phiên dịch của MC, “tỷ phú Thái” và cậu con trai 23 tuổi của ông - “To Ny” đã thay nhau “nổ” về triết lý sống, cách kiếm tiền từ việc đầu quân cho Amway. Khởi đầu, ông Wanchai kể về cuộc đời khó khăn thời niên thiếu của mình, từ tham gia kinh doanh sản phẩm đóng gói tương ớt, tăm xỉa răng... và nhanh chóng trở thành “tỷ phú” dễ như ăn kem chỉ sau 10 năm tham gia Amway tại Thái Lan. Tiếp lời, cậu con To Ny cũng khiến đám đông “sung sướng”: Cuộc đời tôi thật hạnh phúc vì sinh ra đã được bố mẹ chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ. Tôi sống trong giàu sang, muốn có gì được nấy. Lên 3 tuổi tôi được đi du lịch bằng ghế hạng thương gia của máy bay và sau này thích đi du lịch ở đâu thì đi. Noi gương bố mẹ, tôi cũng đã thành công từ Amway. “Mấy chục năm qua, tôi chưa hề phải ngồi xe buýt. Chỉ đến khi qua Việt Nam tôi mới phải ngồi lên xe máy mà thôi các bạn ạ. Ở nhà, cứ mỗi lần cúp điện, không có máy lạnh, mẹ tôi lập tức bảo thu xếp hành lý rời nhà qua khách sạn ngủ...”. (!?)

Các bài viết liên quan: 






1 nhận xét:

  1. Không nên vội vàng nhận xét, bình luận khi chưa tìm hiểu kỹ càng sự thật,nếu không ta sẽ tự chứng minh mình là kẻ nông cạn hồ đồ thiếu hiểu biết và hay đàm tiếu, nói xấu. Có rất nhiều bài báo tin tức thời sự giúp ta hiểu đúng sự thật, nhưng tôi chỉ lấy 1 ví dụ minh họa, bạn lý giải sao cho đoạn Clip này http://www.youtube.com/watch?v=dzmWCaMeINA

    Trả lờiXóa